Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Nếu thua Barca thì Bayern cũng nên giữ Pep


Rạng sáng mai, HLV Pep Guardiola sẽ có dịp gặp lại đội bóng cũ khi Bayern Munich của ông chạm trán Barcelona trong trận bán kết lượt đi Champions League 2014/15. Bất kể “Hùm xám” có giành được vé tham dự trận chung kết hay không, BLĐ đội bóng xứ Bavaria cũng không nên tính đến chuyện thay thế chiến lược gia người Tây Ban Nha.
HLV Guardiola từng có thời gian dẫn dắt Barca
HLV Guardiola từng có thời gian dẫn dắt Barca
Vẫn biết Bayern là một tên tuổi lớn và giàu tham vọng, song nên nhớ đối thủ sắp tới của họ là Barca chứ không phải chướng ngại tầm thường. Với sức mạnh khủng khiếp như hiện nay, có thể khẳng định Barca là cái tên mà chẳng đội bóng nào muốn chạm trán chứ không chỉ riêng Bayern. Khi Barca thắng tới 15/16 trận vừa qua, lại đang sở hữu bộ ba tấn công MNS (Messi – Neymar – Suarez) đã cùng nhau “nổ súng” 108 lần kể từ đầu mùa, rõ ràng chẳng phải vô cớ mà họ đang được nhà cái đánh giá là ƯCV số một cho ngôi vô địch Champions League.

Trên lý thuyết, Bayern nếu có để thua một đối thủ mạnh như gã khổng lồ xứ Catalan thì đó cũng là chuyện hết sức bình thường chứ không đáng bị xem là thảm họa. Cũng cần phải nói thêm rằng, ngoài việc đụng phải Barca quá “rắn mặt”, HLV Guardiola còn phải chịu thiệt thòi không nhỏ khi không thể sử dụng hàng loạt trụ cột vì vấn nạn chấn thương.

Với lực lượng mạnh nhất, Bayern còn chưa chắc thắng nổi Barca. Vậy nên khi những hảo thủ như Robben, Ribery hay Alaba buộc phải vắng mặt, đương nhiên gánh nặng đặt lên vai thầy trò HLV Guardiola sẽ được nhân lên gấp bội. Xin được nhắc lại, Robben và Ribery chính là những quân bài chủ chốt từng giúp Bayern đè bẹp Barca đến 7-0 sau 2 lượt trận ở bán kết Champions League cách đây 2 năm.

Robben và Ribery vắng mặt là thiệt thòi không nhỏ dành cho HLV Guardiola

Tóm lại, HLV Guardiola đang bị đặt vào tình thế khó. Nếu rơi vào tình cảnh tương tự thì có lẽ những HLV hàng đầu thế giới khác cũng chẳng thể làm được tốt hơn ông. Bởi thế, sẽ là bất công nếu BLĐ Bayern đổ mọi trách nhiệm lên đầu cựu HLV Barca trong trường hợp đội bóng của họ không thể giành vé vào bán kết.

Làm như vậy thì cũng chẳng khác nào họ phũ phàng phủ nhận mọi công lao mà HLV Guardiola đã làm được cho Bayern. Nên nhớ, kể từ khi tiếp quản Bayern mùa Hè 2013, năm nào chiến lược gia này cũng giúp đội chủ sân Allianz Arena lọt vào tới ít nhất là vòng bán kết Champions League. Nhìn rộng hơn, suốt 7 năm qua, các đội bóng do HLV Guardiola dẫn dắt chưa bao giờ dừng bước trước vòng bán kết giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu.

Đó quả thực là thành tích vô cùng đáng nể, bởi vào đến bán kết ở một đấu trường khốc liệt và đầy rẫy “cao thủ” như Champions League không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Đừng quên, một trong tứ đại anh hào ở Champions League mùa này là Juventus đã phải đợi suốt 12 năm mới lại ghi tên được vào vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất châu Âu.


Được hợp tác với một nhà cầm quân mát tay như Guardiola, BLĐ Bayern nên hiểu họ đã rất may mắn chứ không phải đang sở hữu một “cục nợ”. Thực tế, việc Hùm xám đoạt 2 chức vô địch Bundesliga gần nhất theo cách không thể thuyết phục hơn đã là quá đủ để BLĐ Bayern đặt trọn niềm tin vào HLV Guardiola. 

Khác với người đồng nghiệp Carlo Ancelotti bên phía Real lúc nào cũng đứng trước nguy cơ bị đưa lên đoạn đầu đài, những thất bại kiểu như trước Dortmund mới đây ở bán kết cúp QG Đức (sau những loạt luân lưu 11m đầy may rủi) chưa thể khiến vị trí của HLV Guardiola ở Bayern lung lay.

Đừng nói đến chuyện thanh lý hợp đồng với HLV Guardiola nếu đội bóng không vượt qua được Barca, việc cần làm với Bayern bây giờ thậm chí còn là phải cố gắng giữ chân vị thuyền trưởng tài ba của mình bằng mọi giá. Lý do là bởi HLV Guardiola chỉ còn hơn 1 năm hợp đồng với Bayern, mà BLĐ đội bóng lắm tiền nhiều của Man City lại đang nhăm nhe muốn đưa ông về Etihad.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét